ทำไมภาพประกอบในคอนเทนต์ถึงสำคัญเป็นอันดับแรก

เรื่องที่ไม่อยากให้ใครรู้ เล่าที่นี่ได้
Number24

ทำไมภาพประกอบในคอนเทนต์ถึงสำคัญเป็นอันดับแรก

โพสต์ โดย Number24 »

การสื่อสารในยุคปัจจุบันกลายเป็นการสื่อสารโดยใช้ภาพประกอบขึ้นทุกวัน เพราะในทุก ๆ วันเราจะเห็นอิโมจิ สติกเกอร์ ภาพเคลื่อนไหว ในทุก ๆ แพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Instagram, Snapchat, หรือ Facebook เพื่อเพิ่มอรรถรสในการสนทนา ทำให้เราเข้าใจเรื่องบางอย่างง่ายขึ้น สนุกขึ้น และเร็วขึ้น

การตลาดในยุคดิจิทัลจึงให้ความสำคัญกับภาพประกอบเป็นหลัก เพื่อเพิ่มโอกาสการมองเห็นในยุคที่ข้อมูลเอ่อล้นท่วมอินเทอร์เน็ต
ภาพประกอบที่ดีจะช่วยดึงดูดผู้คนให้สนใจคอนเทนต์ของคุณมากชึ้น

ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? ซึ่งคำตอบอยู่ในข้อมูลดังต่อไปนี้

รูปภาพ

การสื่อสารด้วยภาพประกอบเร็วกว่าข้อความ

การสื่อสารคือขั้นตอนการแปล เวลาเราสนทนากับบุคคลอื่น ในหัวของเราจะทำการแปลคำพูดของคู่สนทนาโดยอัตโนมัติให้กลายเป็นคำพูดของเรา หลังจากขั้นตอนนั้นเสร็จแล้วคำพูดและการกระทำของเราจะตามมาภายหลัง

เวลาเราอ่านอีเมลก็เช่นกัน เราจะอ่านทุกคำให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นก็นำไอเดียมาเปลี่ยนให้กลายเป็นการกระทำตอบกลับ การสนทนาด้วยข้อความเป็นขั้นตอนที่มีความซับซ้อนมากกว่าที่ใครหลาย ๆ คนคิด

การทำความเข้าใจกับคำพูดหรืองานเขียนบางอย่าง อาจทำได้ยากสำหรับบางคน (นั่นเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเราเห็นบางคนพูดไม่รู้เรื่องก็เป็นได้)

นั่นเป็นสาหตุที่ว่าทำไมการสื่อสารด้วยภาพประกอบจึงมีประสิทธิภาพสูงมากกว่าข้อความ ส่งผลต่ออารมณ์และความเข้าใจ ผลการสำรวจพบว่ามนุษย์จะเข้าใจการสื่อสารด้วยภาพเร็วกว่าข้อความถึง 60,000 เท่า

หมายความว่าเราสามารถเข้าใจความหมายของภาพประกอบได้เพียงเสี้ยววินาที ซึ่งปกติแล้วการสื่อสารด้วยวาจาเราต้องสร้างความหมายด้วยตัวเราเอง แต่ในการสื่อสารด้วยภาพประกอบความหมายได้ถูกสื่อออกมาให้เราเห็นแล้ว

รูปภาพ
ถูกจดจำได้นานกว่า

ผลการค้นคว้าพบว่า “มนุษย์จะจดจำภาพประกอบได้ดีกว่า เพราะภาพจะถูกประมวลผลให้กลายเป็นความทรงจำระยะยาวของเรา (long-term memory)”

เวลาเราดูภาพจากในโซเชียลมีเดีย เราจะพุ่งความสนใจไปที่ภาพแรกเป็นหลัก หลังจากนั้นค่อยมองหาข้อความสื่อสารภายหลัง นั่นก็เพราะภาพประกอบสามารถสื่อสารเข้าไปยังสมองได้โดยตรงโดยไม่ผ่านการประมวลผล ทำให้สิ่งนี้คือความทรงจำระยะยาว แต่ถ้าเป็นคำพูดหรือข้อความ มนุษย์มักจะเลือกฟังสิ่งที่อยากฟังแล้วเก็บไว้ ส่วนที่ไม่สนใจจะตัดออกไปจากสมองทั้งหมดดั่งสุภาษิตที่เรียกว่า “พูดหูซ้ายทะลุหูขวา” ทำให้สิ่งนี้กลายเป็ยความทรงจำระยะสั้น

นี่คือสาเหตุที่การตลาดส่วนใหญ่บนโลกนี้เลือกใช้ภาพประกอบเป็นเครื่องมือสื่อสารหลัก แทนที่จะเป็นข้อความยาว ๆ เพียงอย่างเดียว

รูปภาพ
เข้าถึงอารมณ์อย่างลึกซึ้ง

คำพูดก็เป็นเพียงแค่ลมปาก การทำให้เห็นภาพคือความจริง นี่คือยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างต้องทำให้เห็นเป็นภาพให้ได้ ถึงแม้จะมีคนบางกลุ่มเป็นกังวลว่าศิลปะแห่งการใช้ภาษาจะหายไปก็ตาม แต่การใช่ภาพประกอบเล่าเรื่องสามารถสื่อสารได้ดีกว่าในยุคปัจจุบัน เมื่อโลกเปลี่ยนไปทำไมเราจะไม่เปลี่ยนตาม

รูปภาพ
รูปภาพและอิโมจิคือตัวแทนความรู้สึกภายในใจของเรา ไม่ใช่ความรู้สึกที่แสดงออกมาทางกายภาพ เราใช้สิ่งเหล่านี้สื่อสารอารมณ์ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ความรัก ความสุข ความโกรธ โศกเศร้า ฯลฯ

ทำให้ความสัมพันธ์บางอย่างระหว่างธุรกิจและผู้บริโภคใกล้กันมากขึ้น เข้าใจอารมณ์ไปในทิศทางเดียวกัน แค่เห็นภาพก็เข้าใจซึ่งกันและกัน

ภาพโดย 24Novembers
การใช้ภาพประกอบในบทความและคอนเทนต์ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายขึ้น และสร้างประสบการณ์การอ่านที่ดีแก่ผู้อ่าน ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเขียนบทความเกี่ยวกับอะไร การใช้ภาพประกอบคืออีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณประสบความสำเร็จ


Bumped ล่าสุดโดย Anonymous on 29 พ.ย. 2023 13:31.